วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560

MISCIBLE AGITATOR-3 : อย่าให้ผู้ออกแบบที่ไม่มีประสบการณ์ มาหลอกท่านด้วยตัวเลขคำนวณ

การคำนวณทางด้าน Agitator ก็เหมือนกับการคำนวณทางด้าน Fluid Mechanic มีตัวเลข หรือ ค่าคงที่ หรือ ตัวแปรต่างๆที่มักจะคุ้นกันในวิชากลศาสตร์ของไหล ... หากแต่งานด้าน Agitator เป็นศาสตร์ที่ต้องระมัดระวังอย่างสูงเพราะตัวเลขคำนวณเหล่านั้นจะหลอกท่าน ถ้าท่านไม่มีความรู้ และ ประสบการณ์ที่ดีพอ

ผมเข้าไป Present งาน หรือ เรียกกันง่ายๆว่า เข้าไปขายงานให้กับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มามากมาย ได้ยินบ่อยครั้งจากปากวิศวกรประจำโรงงานว่า..เราต้องการเครื่องกวนที่เป็น Turbulent งานเราถึงจะเข้ากันได้ดี...ผมก็ได้แต่รับฟังและกลับมาคำนวณและออกแบบตามเรื่องตามราวของผม...Turbulent คืออะไรครับ และ Reynolds Number เท่าไหร่ถึงจะพอ แล้ว เรารู้หรือเคยเห็น Reynolds number ที่เป็น Turbulent หรือไม่ว่าค่าคำนวณเท่านี้ของจริงเท่าไหน เป็นต้น

Reynolds Number จากใบกวนที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากัน ค่าคำนวณจะได้ออกมาเท่ากัน ไม่ว่า หน้าตัดใบไม่เท่ากัน จำนวนใบไม่เท่ากัน นี่คือเรื่องซับซ้อนที่ไม่ค่อยมีคนเข้าใจครับ ไว้ครั้งหน้าผมจะมาเล่าเรื่อง Reynolds Number ในงานเครื่องกวนอย่างละเอียดอีกทีครับ

สถาพร เลี้ยงศิริกูล / Miscible Co., Ltd

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น